Mẫu nhà gỗ 3 gian được nhiều gia chủ lựa chọn năm 2023

Căn nhà gỗ 3 gian là một trong những đặc trưng không thể không nhắc đến của vùng nông thôn Bắc Bộ xưa. Ngôi nhà đã gắn liền với tuổi thơ và biết bao thế hệ con cháu Việt Nam. Chính vì vậy mà xu hướng xây dựng nhà 3 gian ngày được nhiều gia chủ quan tâm. Cùng Nhà gỗ Phúc Lộc tham khảo những ngôi nhà 3 gian làm bằng gỗ được yêu thích trong năm 2023. 

Video nhà gỗ 3 gian 2 dĩ kết hợp nhà ngang tại Hải Phòng

Tìm hiểu về nhà gỗ 3 gian là gì? 

nhà gỗ 3 gian
Mẫu nhà gỗ 3 gian 4 mái trên tầng 2

Nhà 3 gian là căn nhà có khoảng gian chính giữa lớn hơn hai gian còn lại. Gian chính giữa được dùng cho mục đích thờ cúng những bậc bề trên. Do vậy, gia chủ rất quan trọng và dành nhiều thời gian để chăm chút kỹ lưỡng.

Hai gian bên cạnh có kích thước nhỏ hơn và được làm nối liền với gian giữa. Khu vực này thường được đặt những bộ bàn ghế, sập dùng cho việc đón tiếp khách đến chơi nhà. 

Đặc trưng của nhà gỗ 3 gian kẻ truyền Bắc Bộ

Sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu về đặc trưng nhà gỗ 3 gian kẻ truyền Bắc Bộ. Xin mời quý vị và các bạn cùng xem những đặc trưng này.

Sử dụng vật liệu gỗ là chủ đạo

nhà gỗ 3 gian
Gỗ là vật liệu chính làm nên những căn nhà kẻ truyền đẹp

Điều đặc trưng đầu tiên không thiếu không kể đến là nhà 3 gian được làm bằng gỗ. Một số loại gỗ thường được sử dụng là gỗ lim, mít, gỗ xoan, gỗ gõ đỏ, … Ngày trước việc sử dụng gỗ mít, gỗ xoan khá phổ biến. Do khoảng thời gian này gỗ mít vẫn còn rất nhiều và dễ dàng được tìm thấy. Nhưng nhược điểm là hay bị sâu lõi và có nhiều mắt trên vân gỗ. Gỗ xoan thì lại không có độ bền bỉ và sau một thời gian sử dụng sẽ xảy ra tình trạng mối mọt. 

Ngày nay khá nhiều gia chủ thường chọn gỗ lim và gỗ gõ đỏ. Gỗ lim là loại gỗ cứng tốt và có một mùi hương khá đặc trưng nên rất được săn đón trên thị trường. Gỗ gõ đỏ đã được dùng làm đồ nội thất, nhà cửa do có màu sắc sang trọng, thu hút. 

Kiến trúc mái nhà độc đáo 

Phần mái nhà thường được làm thành 2 mái hoặc 4 mái và có độ dốc vừa phải. Làm như vậy giúp tăng khả năng thoát nước, hạn chế tình trạng đọng nước. Thời xưa phần mái được lợp bằng ngói ta nung thủ công có màu đỏ thẫm.

Hiện nay có nhiều mẫu ngói hơn nên gia chủ cũng có nhiều sự lựa chọn. Một số loại thường thấy là ngói âm dương, ngói chữ thọ, ngói đất nung,… Nhưng đa số các gia đình sẽ sử dụng ngói ta nung thủ công. 

Họa tiết hoa văn nổi bật 

kẻ hiên nhà gỗ được đục chạm hoa văn đặc sắc

Điểm khiến ngôi nhà truyền thống này thu hút hơn là nằm ở hoa văn chạm khắc. Những cấu kiện như: cửa bức bàn, câu đầu,… được chạm khắc hoa văn rất bắt mắt và chi tiết. Các hoa văn đục chạm thường thấy là tranh tùng – cúc – trúc – mai “hóa” long – lân – quy – phụng, đào – lê – thủ – lựu, lá lật, sen hạc… Việc trang trí những hoa văn trên có ý nghĩa là mong muốn cuộc sống sung túc, viên mãn và ấm no.  

Mẫu nhà 3 gian truyền thống Bắc Bộ phổ biến

Nhà 3 gian truyền thống thường có khá nhiều thiết kế khác nhau. Thường tùy vào mục đích sử dụng mà gia chủ sẽ ưu tiên những mẫu nhà 3 gian sau:

Nhà 3 gian 2 dĩ

nhà gỗ 3 gian
Mẫu nhà gỗ 3 gian 2 dĩ kết hợp nhà ngang
nhà gỗ 3 gian
Phần dĩ bên trong nhà gỗ

Đây là kiểu nhà cổ truyền khá phổ biến ở Bắc Bộ từ thời xưa. Kiểu nhà 3 gian 2 dĩ 18, 22 cột sẽ thường được chọn. Gia chủ chia nhà thành 3 gian và làm thêm 2 dĩ ở hai gian ngoài. Phần dĩ này thường có khoảng cách tầm 50cm.

Mục đích của việc làm phần dĩ để sau này dễ dàng sửa chữa nhà cửa. Đây là nơi để gia chủ kê tủ đồ, giá đỡ hay làm cửa thông gió cho căn nhà. Mẫu nhà này sẽ không có phần vách thuận ốp đố vỏ măng. Thông qua cách làm này đã giúp căn nhà tăng diện tích sử dụng, tạo không gian thoáng mát hơn. 

Nhà gỗ 3 gian có vách thuận ốp vỏ măng  

nhà gỗ 3 gian
Nhà 3 gian có vách thuận ốp đố vỏ măng
nhà gỗ 3 gian
Vách vỏ măng bên trong nhà

Về cơ bản mẫu nhà này chính là mẫu nhà 3 gian truyền thống. Mẫu nhà 3 gian 22 cột có vì thuận thường được nhiều gia đình chọn thi công. Điểm đặc trưng là ở 2 bên vách thuận được ốp đố vỏ măng. Ốp đỏ vỏ măng chính là những thanh gỗ được xếp dọc theo chiều dài của căn nhà. Làm như vậy sẽ giúp bên trong tạo được một không gian sang trọng, huyền bí. Nếu như gia đình không muốn ốp vỏ măng cũng có thể tham khảo cách trang trí đục chạm điển tích hoặc trát vữa sơn màu đều rất nổi bật và đẹp mắt.

Nhà 3 gian đủ cột 

nhà gỗ 3 gian
Nhà gỗ 3 gian đủ cột có đôi cột đồng trụ đẹp

Mẫu nhà 3 gian đủ cột thường được chọn là nhà gỗ 3 gian 22 cột. Trong mẫu nhà này có thể làm thêm nhà hậu cung ở phía sau. Về công năng bên trong căn nhà cũng không có sự thay đổi nhiều. Chủ yếu là gia chủ mình tạo không gian thờ tự được riêng tư hơn. Khoảng gian giữa được rộng rãi, thoáng đãng hơn so với nhà 3 gian truyền thống xưa.

Xu hướng làm nhà gỗ 3 gian được gia chủ lựa chọn năm 2023

nhà gỗ 3 gian
Nhà 3 gian kết hợp nhà ngang cao tầng hiện đại

Trong những năm gần đây, nhu cầu làm nhà 3 gian Bắc Bộ được nhiều gia chủ quan tâm. Trong đó xu hướng làm nhà gỗ kẻ truyền được ưa chuộng cụ thể như sau:

  • Bảo tàng thu nhỏ của gia đình, dòng họ: Mỗi một gia đình đều mong muốn con cháu luôn nhớ đến những người đi trước. Nên nhà 3 gian không chỉ là nơi thờ tự mà còn trưng bày những kỷ vật của ông cha để lại. Và phận làm con, làm cháu phải luôn ghi nhớ, biết ơn công lao của ơn trên, ông bà và cha mẹ. Qua đó không ngừng trau dồi, phấn đấu làm rạng danh quê hương, dòng tộc.   
  • Có sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc truyền thống và hiện đại: Hiện nay xu hướng làm nhà gỗ 3 gian kết hợp với một công trình nhà ngang hiện đại rất phổ biến. Sự giao thoa kiến trúc vừa giúp gia chủ có được không gian truyền thống thờ tự gia tiên, tiếp khách, vừa có được không gian sinh hoạt, ở và nghỉ dưỡng theo đúng mong muốn của gia đình. 
  • Không gian để hội họp, đoàn tụ: Do cuộc sống ngày càng phát triển, con người càng mong muốn khám phá cái mới. Vậy nên nhiều gia đình, con cháu lựa chọn rời khỏi làng quê để lập nghiệp, mưu sinh. Chính vì vậy, họ mong muốn có một nơi để có thể trở về đoàn tụ, quây quần. Nơi đây sẽ diễn ra những sự kiện quan trọng, đặc biệt của gia đình, dòng họ. 

Trên đây là những mẫu nhà gỗ 3 gian mà chúng tôi đã giới thiệu đến quý vị và các bạn. Nơi đây không chỉ là nơi thờ tự, đoàn viên gia đình mà còn thể hiện tinh hoa kiến trúc của cha ông ta. Nếu như quý vị mong muốn sở hữu một ngôi nhà 3 gian truyền thống hãy liên hệ Nhà gỗ Phúc Lộc để được tư vấn chi tiết.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo thêm video về nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ 

>Tham khảo thêm những dự án nhà gỗ đẹp 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *